หนึ่งในความสำเร็จด้านนโยบายต่างประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี 2022 ของไทยคือ การปรับความเข้าใจในเรื่องของความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียทำให้กลับสู่สภาพปกติ ยุติความบาดหมางนาน 3 ทศวรรษ

มิตรภาพใหม่นี้ทำให้เกิดการมาเยือนประเทศไทยของมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย และนายกรัฐมนตรีโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล ซาอุด (MBS) ระหว่างการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้ลงนามในข้อตกลง 5 ฉบับเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ระหว่างการเยือนของ MBS ทั้ง 2 ประเทศเริ่มฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีให้เป็นปกติในปีนี้ เมื่อนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางเยือนกรุงริยาดอย่างเป็นทางการในวันที่ 25-26 มกราคม ซึ่งเป็นการเยือนระดับสูงสุดของทั้ง 2 ฝ่าย  นายกฯ ประยุทธ์ ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการสำหรับโศกนาฏกรรมตลอด 32 ปีที่ผ่านมาระหว่างเยือน เขากล่าวว่าริยาดตกลงที่จะเริ่มต้นบทใหม่ในความสัมพันธ์ทวิภาคีเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันใน 9 ภาคส่วน ได้แก่....การท่องเที่ยว พลังงาน แรงงาน อาหาร สุขภาพ ความมั่นคง ศาสนา การค้า-การลงทุน และกีฬา

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย ได้เพิ่มแรงผลักดันโดยการนำคณะผู้แทนที่ 100 คน ซึ่งรวมถึงผู้แทนภาคเอกชน เดินทางไปยังกรุงริยาดเพื่อติดตามการเยือนในวันที่ 15-19 พฤษภาคม เพื่อหล่อหลอมความร่วมมือระดับทวิภาคี

เข้าชม 23 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

การเมืองอื่นๆ