ในโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวานนี้ แพทย์แนะนำว่าวัคซีนไฟเซอร์และโมเดิร์นน่ามีแนวโน้มที่จะใช้ได้ผลกับสายพันธุ์ใหม่นี้ วัคซีนทั้งสองชนิดนี้มีประสิทธิภาพ 75% ในการทดสอบ ในขณะที่ Johnson & Johnson ได้ผล 66% และ Novavax ได้ผล 60.1%

แพทย์ชี้ให้เห็นว่าวัคซีนหลักที่ประเทศไทยใช้อยู่ในปัจจุบันคือ AstraZeneca และ Sinovac มีอัตราประสิทธิภาพต่ำมากเมื่อเทียบกับไวรัสสายพันธุ์ B.1.351 การทดสอบแสดงให้เห็นว่า AstraZeneca มีประสิทธิภาพลดลงเหลือเพียง 10.4% เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ใหม่ สายพันธุ์ B.1.351 คือการกลายพันธุ์ที่โปรตีนสไปค์เกาะติดกับเซลล์ของมนุษย์ได้ง่าย แต่แอนติบอดีที่จะยึดติดกับเซลล์ได้ยากมาก ทำให้เกิดอาการดื้อต่อแอนติบอดีและวัคซีนเป็นพิเศษ เป็นสายพันธุ์ที่ดื้อต่อวัคซีนมากที่สุดในบรรดาสายพันธุ์ที่รู้จักกัน แพทย์อาวุโสเรียกร้องให้ประเทศไทยดำเนินการเชิงรุกและนำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่น ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับสายพันธุ์นี้ เช่น ไฟเซอร์ โมเดิร์นน่า และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ก่อนที่สายพันธุ์นี้จะแพร่กระจายไปทั่วประเทศไทย

จนถึงขณะนี้มีรายงานเฉพาะในจังหวัดนราธิวาสทางตอนใต้ ใกล้ชายแดนมาเลเซีย ซึ่งตรวจพบในช่วงสุดสัปดาห์นี้ในกลุ่มตัวอย่างเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมจากแรงงานข้ามชาติ

เข้าชม 133 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

โควิด-19อื่นๆ