วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแนะแนวทางปฏิบัติของผู้ติดเชื้อโควิด - 19 รับสิทธิบัตรทอง 30 บาท เริ่มตั้งแต่ 4 กรกฎาคม 2565 รอรับการเดินหน้าสู่โรคประจำถิ่นอย่างปลอดภัย โดยมีใจความ ดังนี้

กรณีมีอาการเข้าข่ายติดเชื้อโควิด - 19

1. ตรวจโควิดได้ฟรี ต้องเป็นกลุ่มที่มีอาการตามหลักเกณฑ์เท่านั้น ขอรับ ATK ผ่านแอปเป๋าตังเพื่อตรวจเอง ตรวจที่หน่วยบริการประจำ หรือหน่วยบริการปฐมภูมิทุกที่ด้วย ATK Professional Use 

2. ตรวจ ATK ขึ้น 1 ขีดไม่ติดโควิด - 19 กรณีอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงกักตัว 5 วัน

3. ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ติดเชื้อโควิด – 19 หากไม่ทราบว่า ตัวเองติดเชื้อให้ปฏิบัติตามขั้นตอน ดังนี้

·        รักษาตามแนวทาง เจอ แจก จบ ของกระทรวงสาธารณสุข โดยสามารถเดินทางไปที่หน่วยบริการประจำหรือหน่วยบริการปฐมภูมิตามนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ หรือโทรประสานร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการรับยาแนะนำการซื้อยา

·        กรณีเป็นกลุ่มเสี่ยงกลุ่ม 608 หรือมีอาการรุนแรง กลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็งและเบาหวาน และหญิงตั้งครรภ์

·        รับการรักษาตามดุลพินิจแพทย์ไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นรักษาแบบผู้ป่วยในหรือแพทย์สั่งให้รักษาที่บ้าน Home Ward

·        เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตสีแดง อาการ ได้แก่ หอบ เหนื่อยหนักมาก พูดไม่เป็นประโยค แน่นหน้าอก หายใจเจ็บหน้าอก ปอดอักเสบรุนแรง อ่อนเพลีย ตอบสนองช้า ไม่รู้สึกตัว มีภาวะช็อก / โคม่า ซึมลง ไข้สูงกว่า 39 องศา ค่าออกซิเจนต่ำกว่า 94 ใช้สิทธิ์ UCEP เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิ์ทุกที่เข้ารักษาโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสายด่วน สปสช. 1330

เข้าชม 22 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

โควิด-19อื่นๆ