ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนจนถึงขณะนี้ ประเทศหมู่เกาะพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 5 เท่าต่อวัน โดยมีรายงานผู้ติดเชื้อ 1,895 คนเมื่อวานนี้ ก่อนหน้านี้เดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์โควิด-19 ของศรีลังกา แต่ปัจจุบันตัวเลขแย่ลงมาก

ในวันที่ 13 และ 14 เมษายน มีการรวมตัวกันจำนวนมากบนถนนเพื่อเฉลิมฉลองวันหยุดปีใหม่ของศรีลังกา เมื่อวันก่อน ประธานาธิบดี Gotabaya Rajapaksa ของศรีลังกากล่าวกับประเทศด้วยความหวัง โดยกล่าวว่าหลังจากยกเลิกการเฉลิมฉลองในปีที่แล้วได้อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมปีใหม่ในปีนี้ เจ้าหน้าที่รู้สึกว่าโควิด-19 มีอยู่ในศรีลังกา และในขณะที่พวกเขาทำตามแนวทางด้านสุขภาพและความปลอดภัย ประธานาธิบดีก็สนับสนุนให้มีการเฉลิมฉลองวันหยุด เป็นความหวังและความคาดหวังของเราที่ประชาชนทุกคนที่ปราศจากการเลือกปฏิบัติใด ๆ จะเข้าร่วมการเฉลิมฉลองปีใหม่ ด้วยความหวัง ความมุ่งมั่น และความคิดที่ชอบธรรม แต่การเฉลิมฉลองเร็วเกินไป ภายในวันที่ 27 เมษายน ศรีลังกาบันทึกผู้ติดเชื้อ 1,000 คนต่อวัน การปิดล็อกในพื้นที่มากกว่า 100 แห่งเริ่มขึ้น

ณ ตอนนี้ยังไม่พบสายพันธุ์อินเดียที่ร้ายแรงเพียงข้ามน้ำในศรีลังกา แต่สายพันธุ์ B.1.1.7 แพร่กระจายอย่างรวดเร็วเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตอนนี้ศรีลังกามองไปที่การฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวนมากเป็นทางออกเดียว แต่มีปัญหาขาดแคลนวัคซีน คำสั่งซื้อวัคซีน AstraZeneca จำนวน 600,000 ตัวจากสถาบันของอินเดียยังไม่มาถึง และมีเพียง 1 ล้านจาก 21 ล้านคนเท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนในศรีลังกา

เข้าชม 279 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

โควิด-19อื่นๆ