นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า การให้วัคซีน Sinovac เพิ่มเติมจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายในการได้รับยา 100 ล้านโดส

จนถึงตอนนี้ประเทศไทยได้รับวัคซีน Sinovac ไปแล้ว 5.5 ล้านโดส และอีก 500,000 โดสถูกบริจาคโดยรัฐบาลจีน โดยมีข้อตกลงว่าประเทศไทยจะจัดสรรขนาดยาบางส่วนสำหรับพลเมืองชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศ องค์การเภสัชกรรมของประเทศไทยจะนำเข้าวัคซีน Sinovac จำนวน 11 ล้านโดสตั้งแต่มิถุนายนถึงสิงหาคม อนุทินกล่าวว่า ในเดือนมิถุนายน เราคาดว่าจะได้รับวัคซีน 2.5 ล้านโดส โดยอีก 500,000 โดสจะมาถึงในวันเสาร์ 1 ล้านโดสในกลางเดือน และอีก 1 ล้านโดสในสิ้นเดือน เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน องค์การอนามัยโลกได้อนุมัติให้ Sinovac ใช้ในกรณีฉุกเฉิน อนุทินกล่าวว่า WHO แนะนำวัคซีน Sinovac สำหรับผู้ใหญ่ 18 ปีขึ้นไป ต้องฉีดวัคซีน 2 ครั้งเพื่อให้วัคซีนมีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อไวรัส

แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพป้องกันได้ 51% ตามรายงานจากการทดลองทางคลินิก แต่ Sinovac ให้การป้องกันเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ต่อการติดเชื้อตามอาการและการรักษาในโรงพยาบาล ข้อดีของวัคซีน Sinovac คือสามารถเก็บไว้ที่ 28 องศาเซลเซียสและจัดการได้ง่ายกว่า

เข้าชม 69 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

โควิด-19อื่นๆ