การประกาศจากกรมราชทัณฑ์เป็นไปตามข่าวล่าสุดที่ว่า ผู้นำการประท้วงได้ตรวจพบเชื้อโควิด-19 หลังจากใช้เวลา 8 สัปดาห์ในเรือนจำเพื่อรอการพิจารณาคดีในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยโพสต์บนเฟซบุ๊กระบุว่าตนตรวจพบเชื้อโควิด-19 รุ้งถูกคุมขังในทัณฑสถานหญิงเป็นเวลา 59 วัน และได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม กรมราชทัณฑ์กล่าวว่าผู้ต้องขัง 2,835 คนตรวจพบเชื้อไวรัสรวม 1,795 คนที่เรือนจำกรุงเทพฯ คิดเป็นมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรในเรือนจำ แหล่งข่าวบอกกับบางกอกโพสต์ว่ามีผู้ต้องขังทั้งหมด 3,238 คนที่เรือนจำ ผู้ติดเชื้ออีก 1,040 รายเป็นผู้ต้องขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำมีผู้ต้องขังทั้งหมด 4,518 คน ผู้ที่มีอาการหนักจะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนอกเรือนจำ ในขณะที่ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อคนอื่น ๆ กำลังได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลภาคสนามที่เรือนจำ หรือที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตามรายงานของอธิบดีกรมราชทัณฑ์

อธิบดีกล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ได้สั่งให้ทัณฑสถานทุกแห่งจัดตั้งพื้นที่สำหรับกักตัวและโรงพยาบาลภาคสนาม โดยมีแพทย์และพยาบาลคอยให้การรักษาผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ เราวางแผนที่จะฉีดวัคซีนให้กับผู้ถูกคุมขังทั้งหมดด้วย เรากำลังรอการจัดสรรวัคซีนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงอยู่ระหว่างการกักตัว ส่วนผู้ต้องขังใหม่จะถูกกักตัวเป็นเวลา 21 วัน และต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 2 ครั้งก่อนที่จะปล่อยเข้าสู่เรือนจำ

เข้าชม 250 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

โควิด-19อื่นๆ