พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ระหว่างการปราศรัยในสภาผู้แทนราษฎร ก่อนการอภิปรายเรื่องงบประมาณปี 2565 นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าการกระจายวัคซีนไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดหนักจะต้องเริ่มดำเนินการอย่างเร่งด่วน

รัฐบาลยังคงจัดหาวัคซีนโควิด-19 พร้อมเตรียมแผนเสริม คาดว่าการส่งมอบวัคซีนจะทันตามกำหนด รัฐบาลได้จัดหาวัคซีนจาก Sinovac และ AstraZeneca ในขณะที่ราชบัณฑิตยสถานจุฬาภรณ์กำลังจัดหาวัคซีนทางเลือก นายเกียรติภูมิ วงศ์จิตรจากกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า การเปิดตัววัคซีนแห่งชาติจะเริ่มในวันที่ 7 มิถุนายนตามแผนที่วางไว้ เขายืนยันว่าประชาชนจะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าตามคำแถลงล่าสุดของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่ว่าวัคซีนจะมาถึงตรงเวลา จากข้อมูลของนายเกียรติภูมิ 70% ของประชากรจะได้รับวัคซีนเข็มแรกภายในสิ้นเดือนกันยายน ตามเป้าหมายของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ขณะเดียวกัน นายศุภกิจ ศิริลักษณ์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กล่าวว่า ตัวอย่างวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 19 ตัวอย่าง ซึ่ง 5 ตัวอย่างที่ผลิตในท้องถิ่นโดยสยามไบโอไซแอนซ์ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพทั้งหมดแล้ว

วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,230 ราย และเสียชีวิต 38 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศมีจำนวนถึง 133,159 รายตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน กรุงเทพฯ ที่น่าสังเกตคือมีรายงานผู้ป่วยในเรือนจำในวันนี้เพียง 77 ราย ซึ่งลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

เข้าชม 41 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

แท็กที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กตู่วัคซีนคนไทยกังวล

โควิด-19อื่นๆ