เมื่อวานนี้ ประเทศไทยยังคงแสดงจุดยืนรักษาความเป็นกลาง ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่าง 2 ยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจของโลก ได้แก่...จีนและสหรัฐอเมริกา ยังคงดำเนินต่อไป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประเทศไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการรักษาจุดยืนที่เป็นกลางเกี่ยวกับความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ในขณะที่ทางภาคตะวันตกยังคงกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่ออดีตรัฐโซเวียต นอกจากนี้ไทยยังเคยถูกประณามในอดีตเนื่องจากความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกับจีน เมื่อวานนี้ ประเทศไทยได้รับการยกย่องจากผู้เชี่ยวชาญในเรื่องจุดยืนที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดในการสัมมนาเรื่องความท้าทายและการพัฒนาของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐฯ นายปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เน้นย้ำว่า มีระเบียบโลกใหม่ที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐฯ และจีน และไทยจำเป็นต้องไม่ลำเอียง

ปิติเชื่อว่าราชอาณาจักรไทยควรสร้างความผูกพันทางสังคม การเมือง และเศรษฐกิจที่แน่นแฟ้นกับเพื่อนบ้านในอาเซียน เอเชียใต้ และตะวันออกกลาง โดยคงไว้ซึ่งจุดยืนที่จะไม่ขัดขวางการทะเลาะวิวาทระหว่างประเทศ แต่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเมื่อจำเป็น

 

เข้าชม 21 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ไทยจุดยืนสงครามเย็น

เศรษฐกิจอื่นๆ