ต้นยาง, กรีดยาง, ป่ายาง, อาชีพกรีดยาง

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องสะสม ทำให้บางพื้นที่ต้องเผชิญกับปัญหาเช่นเดียวกันกับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง

การยางแห่งประเทศไทย ออกมากล่าวเตือนพี่น้องชาวเกษตรสวนยางว่า ในขณะนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัว ซึ่งอาจนำพาโรคที่มีผลเสียต่อยางพารา เช่น โรคใบร่วงชนิดใหม่ในยางพารา

โรคใบร่วงชนิดใหม่ในยางพารา มีสาเหตุเกิดจากเชื้อรา โดยอาการของโรคในระยะแรก ใบมีรอยสีเหลืองกลม ต่อมามีลักษณะช้ำ ดำ กลมขนาดใหญ่ เนื้อเยื่อเปลี่ยนเป็นแห้ง สีน้ำตาลซีด โครงสร้างเนื้อเยื่อใบที่เป็นแผลแห้งยังคงสมบูรณ์ รอบแผลไม่มีสีเหลืองล้อมรอบ ใบเหลือง ส่งผลทำให้ใบหลุดร่วงอย่างรวดเร็ว

สำหรับใบอย่างที่ร่วงแห้งอยู่บนพื้นมีลักษณะเป็นแผลกลมซีดขาวขนาดใหญ่ ซึ่งโรคนี้จะเข้าทำลายใบแก่ทุกช่วงอายุยาง ยิ่งเป็นต้นยางขนาดเล็กอาจกลายเป็นหนึ่งในสาเหตุทำให้ต้นยางตายอย่างรวดเร็ว

นอกจากนั้น ยังแนะวิธีการป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเกิดการลุกลาม กรณีที่เป็นต้นยางขนาดเล็กให้รีบกำจัดใบที่เป็นโรค โดยการเก็บใส่ถุงนำไปเผาในถังปิด และฉีดพ่นสารเคมีป้องกันจำกัดเชื้ออย่างน้อยทุก 15 - 30 วัน หากเป็นยางต้นใหญ่ให้ใช้สารเคมีดังกล่าวฉีดพ่นด้วยเครื่องฉีดพ่นแรงสูง ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูฝนอย่างน้อยทุก 1 เดือน หมั่นกำจัดวัชพืชและใส่ปุ๋ยบำรุงยางอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้เกษตรกรชาวสวนยางสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ การยางแห่งประเทศไทยในพื้นที่ เพื่อเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการโรคต่อไป

เข้าชม 13 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

เศรษฐกิจอื่นๆ