ทาง FTI กล่าวว่าการคว่ำบาตรทางการค้า ระหว่างจีนกับไต้หวันจะส่งผลต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย แต่ความกังวลนี้จะยังคงอยู่ในระยะสั้น แต่ในระยะยาวยังคงมีข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ลงนามในกฎหมายร่างกฎหมายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อส่งเสริมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศและภาคการผลิตไฮเทคอื่น ๆ ที่สหรัฐฯ เกรงว่าจะถูกจีนผูกขาด กฎหมายว่าด้วยชิปและวิทยาศาสตร์ต้องการเงินประมาณ 52 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อส่งเสริมการผลิตไมโครชิปและส่วนประกอบที่ค่อนข้างหายากต่อการผลิตซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเครื่องจักรสมัยใหม่เกือบทุกชิ้น

Biden กล่าวว่าการอัดฉีดเงินสดจาก Chips Act จะช่วยทำให้เกิดการแข่งขันทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21“ผู้ประกอบการคือเหตุผลว่าทำไมผมถึงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคตของประเทศเรา พระราชบัญญัติชิปและวิทยาศาสตร์เพิ่มความพยายามของเราในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่นี่ในอเมริกา” นับตั้งแต่พรรคเดโมแครตเข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นปีที่แล้ว พวกเขากระตือรือร้นที่จะปรับปรุงอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและกลายเป็นผู้นำระดับโลกในด้านนวัตกรรมล้ำสมัยอีกครั้ง ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ เพราะเห็นว่าจีนแซงหน้าพวกเขาในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอัจฉริยะจึงมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

 

เข้าชม 21 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

เศรษฐกิจอื่นๆ