เป็นภาพที่หดหู่หัวใจเป็นอย่างมากหลังจากที่เว็บไซต์มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ได้นำภาพของช้างไพลิน ซึ่งเป็นช้างที่เปิดให้บริการในธุรกิจอุตสาหกรรมความบันเทิงด้านสัตว์ป่า กับการพาชมเที่ยว ซึ่งตลอดระยะเวลา 25 ปี ที่ผ่านมา ช้างไพลิน ได้ทำงานอย่างหนัก โดยที่ฐานนักท่องเที่ยวเดินชมในแต่ละรอบ รอบละไม่เกิน 6 คนต่อครั้ง ในปัจจุบันนี้ ช้างไพลิน ได้ปลดประจำการจากการให้บริการนักท่องเที่ยว และได้มาอาศัยอยู่ที่มูลนิธิเพื่อนรักสัตว์ ซึ่งเป็นเขตรักษาพันธุ์ช้างแห่งแรกของประเทศไทย ไม่มีการล่ามโซ่ ปล่อยให้ช้างเดินแบบอิสระ และใช้พฤติกรรมตามธรรมชาติที่ควรจะเป็น 

ได้มีการอธิบายลักษณะของช้างไพลิน และนำภาพเมื่อครั้งในอดีตมาเปรียบเทียบ จะเห็นได้ว่าภาพของช้างไพลิน เมื่อก่อนจะมีรูปร่างโค้งมน ซึ่งคงนึกภาพได้ไม่ยาก เพราะว่าเป็นลักษณะของช้างตามธรรมชาติอยู่แล้ว แต่หลังจากที่ช้างไพลินให้บริการนักท่องเที่ยวกับการนั่งชมธรรมชาติ และทำงานมาอย่างหนัก ทำให้หลังของช้างไพลิน หรือว่ากระดูกสันหลังยุบลงไป จนทำให้รูปทรงของช้างเปลี่ยนแปลงไป 

ในปัจจุบันนี้ก็ยังคงมีช้างอีกหลายเชือกที่ยังคงเปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยว และในอนาคตสภาพกระดูกสันหลังของช้างเชือกนั้น ๆ ก็คงไม่แตกต่างจากช้างไพลิน

เข้าชม 10 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

สังคมอื่นๆ