เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลได้มีการออกพรก.ฉุกเฉินหลายฉบับเพื่อใช้ในเหตุการณ์ช่วงโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของประชาชนคนไทยและสื่อไทยจำนวนมาก อีกทั้งยังมอบหมายอำนาจให้ กสทช. เป็นผู้ดำเนินงานในการเอาผิดผู้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่น่าเชื่อถือหรือ Fake news อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการสั่งห้ามไม่ให้สื่อใด ๆ เผยแพร่ข้อมูลที่อาจทำให้ประชาชนเกิดความ ตื่นตระหนก ตกใจ หรือหวาดกลัว จนทำให้เหล่าสื่อมวลชน ทนไม่ไหวออกมาฟ้องศาลแพ่งในการเรียกร้องขอให้เพิกถอนคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับข่าวสารทั้งหมด เพราะทางสื่อมวลชนเชื่อว่าการออกคำสั่งเหล่านี้เป็นการริบรอนสิทธิและเสรีภาพในการเผยแพร่ข่าวสาร มากกว่าจะเป็นการป้องกันข่าวเท็จ

เมื่อเกิดข้อเรียกร้องจากสื่อหลายสำนักทำให้มีการเคลื่อนไหวของสมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย ออกมาแถลงการณ์ข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเพิกถอนคำสั่งหลายฉบับที่เกี่ยวข้องกับพรก.ฉุกเฉินในเรื่องการเสนอข่าวสารทั้งหมด และหวังว่าทางศาลแพ่งจะรับคดีความและให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย เพราะประชาชนคนไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจในการเรียกร้องครั้งนี้เป็นอย่างมาก

ส่วนทางสมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย หรือ Democracy Alliance (DemAll) ก่อตั้งขึ้นเมื่อต้นปี 2564 ที่ผ่านมาโดยเป็นการรวมกลุ่มกันของบรรดาสื่อมวลชนของประเทศไทยหลายแหล่ง ซึ่งมีอุดมการณ์ร่วมกันในการเรียกร้องครั้งล่าสุดนี้ว่า เพราะรัฐบาลที่แสดงความเป็นเผด็จการ มองไม่เห็นหัวประชาชน คือผู้ก้าวสู่ความเสื่อมถอยด้วยตนเอง ไม่ใช่เพราะเสียงวิพากษ์วิจารณ์ หรือ Fake News อย่างที่กล่าวอ้าง ทางสมาพันธ์ฯ ใช้เหตุผลนี้ในการเรียกร้องศาลแพ่งให้พิจารณาคดีความ

เข้าชม 20 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

สังคมอื่นๆ