ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ออกมากล่าวว่าทรงผมไม่สำคัญกับความสำเร็จทางวิชาการของนักเรียน ผู้ว่า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กล่าวกับผู้อำนวยการโรงเรียนใน กทม. ว่าความสำเร็จของนักเรียนขึ้นอยู่กับสมาธิและความรับผิดชอบ และเขาไม่เชื่อว่าทรงผมมีผลกับสิ่งนี้

ชัชชาติได้เข้าตรวจสอบโรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตดินแดงของกรุงเทพฯ หลังจากที่เขาประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าโรงเรียนในกรุงเทพฯ ทั้งหมดเป็นเขตปลอดกัญชา ผู้อำนวยการโรงเรียนบอกชัชชาติว่าทางโรงเรียนได้ให้สิทธิ์ตัดผมฟรีให้กับนักเรียนที่ต้องการ ทางด้านชัชชาติตอบกลับโดยบอกกับผอ. ว่า ตนเองไม่เชื่อว่าทรงผมเป็นสิ่งที่สร้างผลกระทบต่อผลการเรียน ซึ่งเขาบอกว่าขึ้นอยู่กับสมาธิและความรับผิดชอบมากกว่า

ในโรงเรียนไทยส่วนใหญ่ ครูใช้การบังคับตัดผมเป็นการลงโทษนักเรียน กฎการตัดผมของโรงเรียนในไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อ 2 ปีที่แล้วกำหนดว่าการตัดผมที่ผิดกฎหมายถือเป็นการลงโทษรูปแบบหนึ่ง ซึ่งมีคำสั่งให้ยกเลิก แต่จากการศึกษาในเดือนพ.ค. พบว่า 74% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าการบังคับตัดผมยังคงถูกใช้เพื่อสร้างวินัยให้กับนักเรียน

เมื่อเดือนที่แล้ว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาจากจังหวัดนครราชสีมา แอบถ่ายคลิปครูตัดผมของนักเรียนชาย 10 คน และโพสต์วิดีโอนั้นลงบนโซเชียลมีเดีย ชาวเน็ตกล่าวว่าการกระทำของครนั้นไม่เหมาะสมและเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก 

เข้าชม 18 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ทรงผมผู้ว่าฯความสำเร็จ

สังคมอื่นๆ