ในที่สุดชายไทยวัย 48 ปีก็ได้รับบัตรประจำตัวประชาชนใบแรกหลังจากพยายามมาทั้งชีวิต ชายคนนี้มีชื่อว่า เสนา อ.เกาะจาน จ.ชลบุรี แต่ย้ายมาอาศัยอยู่กับภริยาที่ ต.หนองบัว อ.ป่าคำ จ.อีสาน จ.บุรีรัมย์ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เสนาแจ้งกับสื่อว่าไม่เคยมีบัตรประชาชนแม้ว่าญาติพี่น้องของเขาจะมีหมด

ปัญหานี้กลายเป็นปัญหาใหญ่เมื่อภรรยาของเขาเสียชีวิต และเขาต้องหาเงินมาจ่ายค่าผ่าตัดลำไส้รั่วหลังจากเกิดอุบัติเหตุในที่ทำงาน เขาไม่สามารถขอความช่วยเหลือด้านสวัสดิการใด ๆ ได้เพราะเขาไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนและรัฐบาลไม่ทราบว่าเขามีตัวตนอยู่ เจ้าหน้าที่ของรัฐแนะนำให้เขาตรวจ DNA เพื่อพิสูจน์สัญชาติไทยของเขา เมื่อเขาตรวจ DNA เสร็จ และผลก็ตรงกับญาติของเขาที่เป็นคนไทยและมีบัตรประจำตัวประชาชน แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังไม่ได้รับบัตรประชาชนอยู่ดี เสนาบอกว่าเขาต้องจ่ายค่าตรวจ DNA ด้วยตัวเองด้วย ซึ่งปกติราคาจะอยู่ระหว่าง 6,500 - 11,000 บาท

เสนาเปิดเผยว่าเขาไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรจึงหันไปขอความช่วยเหลือจากสื่อไทย ซึ่งก็ได้ผลเพราะทำให้เขาได้รับบัตรประชาชน เขาบอกกับสื่อว่าเขายินดีที่ได้เป็นพลเมืองไทย และเสริมว่าเขาได้ยื่นขอโครงการที่รัฐบาลเปิดตัวหลายโครงการเพื่อช่วยในการลดค่าครองชีพในช่วงการระบาดใหญ่หลังโควิด-19

 

เข้าชม 13 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ชายไทยบัตรประชาชนพยายาม

สังคมอื่นๆ