C:\Users\UltimateONE\Desktop\ข่าวปลอม.jpg

วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 กรมการแพทย์ได้ออกมาเตือนประชาชนที่หลงเชื่อคลิปวีดีโอที่เปิดเผยข่าวสารเรื่องสุขภาพ ในประเด็นเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดตีบและสมอง ล่าสุดทางศูนย์ต่อต้านข่าวสารได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสถาบันประสาทวิทยากรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเท็จ

ข้อมูลในคลิปวิดีโอเปิดเผยว่า การยืนและก้มศีรษะจะช่วยทำให้สามารถจับความรู้สึกของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นอาการหัวขยายใหญ่ หูอื้อ แน่นจมูก หรือปวดเบ้าตานั้น ทางสถาบันประสาทวิทยาคมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า โรคหลอดเลือดในสมอง ไม่ว่าจะเป็นชนิดตีบ อุดตัน หรือแตก ส่วนใหญ่ทำให้เกิดอาการแบบเฉียบพลันหรือทันที ไม่สามารถทำการตรวจประเมินความผิดปกติล่วงหน้าได้

นอกจากนั้น ยังเตือนอาการที่อาจได้รับหลังจากที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของคลิปวิดีโอดังกล่าว ดังนี้

  • การยืนหรือก้มศีรษะตามคลิปเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุ เพราะเมื่อเงยหน้าขึ้นอาจทำให้หน้ามืด หมดสติ หรือล้มจนเกิดอันตรายได้ บางรายที่มีปัญหากระดูกสันหลังหรือหมอนรองกระดูก อาจทำให้มีอาการปวดมากขึ้น

  • การจับความรู้สึกว่า หัวขยายใหญ่ขึ้นหรือไม่ ในทางการแพทย์แล้วเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากกะโหลกศีรษะในผู้ใหญ่ปกติจะไม่สามารถขยายขนาดได้

  • จับความรู้สึกหูอื้อ แน่นจมูก หายใจไม่สะดวก หรือปวดเบ้าตา ไม่ใช่อาการของโรคหลอดเลือดสมอง แต่ท่าทางดังกล่าวสามารถทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้

  • อาการผมร่วงหรือหน้ามีจ้ำ ไม่ใช่อาการของโรคหลอดเลือดสมอง

  • ไม่มีการตรวจ ไม่พบโดยแพทย์แผนปัจจุบันหรือการตรวจเทคโนโลยีสมัยใหม่ มีแต่ตรวจพบมากเกินไปที่บางครั้งอาจไม่ได้ทำให้เกิดความผิดปกติแต่บังเอิญเจอ

ทั้งนี้ยังได้แนะนำเพิ่มเติมอีกว่า ผู้ที่มีอาการพูดลำบาก ปากตก แขน ขายกไม่ขึ้น ทรงตัวไม่ได้ที่เป็นแบบเฉียบพลันหรือทันทีทันใด ควรไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดในทันที หรือโทร 1669 เพื่อตรวจวินิจฉัยและลดอัตราการเสียชีวิต และทุพพลภาพจากโรคหลอดเลือดสมองได้

ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ กรมการแพทย์ หรือโทร 0 - 2590 - 6000

เข้าชม 13 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

สังคมอื่นๆ