สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติอธิบายว่าภาพและเสียงที่หลายคนสังเกตเห็น พร้อมภาพถ่ายบางส่วนน่าจะเป็นดาวตกประเภทที่สว่างจ้าผิดปกติ ซึ่งฉีกผ่านชั้นบรรยากาศของโลกชื่อว่า Bolide มาจากคำภาษากรีก แปลว่า ขีปนาวุธ เป็นคำที่ใช้อธิบายอุกกาบาตที่สว่างเป็นพิเศษที่พุ่งผ่านท้องฟ้า

ดาวตกนี้ส่วนใหญ่มักจะมีความสว่างพอ ๆ กับแสงจากพระจันทร์เต็มดวง แม้ว่าซูเปอร์โบลเดอร์จะสว่างกว่าถึง 100 เท่า ไม่มีคำจำกัดความที่แน่นอน ดังนั้นคำว่า bolide มักเป็นคำที่มีความหมายเหมือนกันกับลูกไฟในท้องฟ้า อุกกาบาตเคลื่อนตัวจากตะวันตกไปตะวันออกบนท้องฟ้าที่จังหวัดภาคเหนือของประเทศไทย มีรายงานว่าได้ยินเสียงระเบิดในจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน และพะเยา อุกกาบาตประมาณ 6,000 ดวงเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกในแต่ละปี และอุกกาบาตส่วนใหญ่ถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ ส่วนที่ทะลุผ่านพื้นผิวโลกมักจะตกลงไปในมหาสมุทรหรือพื้นที่ห่างไกลมาก ทางการรายงานว่าไม่มีความเสียหายหรือการบาดเจ็บเกิดขึ้นจากอุกกาบาตที่เห็นในภาคเหนือของประเทศไทย เจ้าหน้าที่ให้ความมั่นใจประชาชนว่าไม่มีเหตุให้ต้องตื่นตระหนก หรือวิตกกังวลเรื่องอุกกาบาต

โดยปกติแล้ว โบไลด์และอุกกาบาตที่เข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกจะลุกเป็นไฟจากพื้นผิวโลกเป็นระยะทาง 80 ถึง 120 กิโลเมตร ซึ่งเป็นชั้นบรรยากาศมีโซสเฟียร์ ซึ่งมีอากาศและก๊าซเพียงพอที่จะทำให้เกิดการเสียดสีมากพอที่จะลุกเป็นไฟ เมื่ออุกกาบาตเร่งความเร็วผ่านความเร็วของเสียง จะได้ยินเสียงระเบิดดังของโซนิคบูม

เข้าชม 26 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ทั่วไทยอื่นๆ