องค์การอาหารและยาไม่ได้อนุมัติผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ ที่มีส่วนผสมของเทอร์พีนสุพัตรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย. กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา

"ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพส่วนใหญ่ที่ขายในท้องตลาดจะใช้เฉพาะกัญชาเป็นรสสังเคราะห์เพื่อให้ได้กลิ่นและรสชาติที่คล้ายคลึงกัน ดังนั้นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหล่านี้จะไม่มีคุณสมบัติในการรักษาทางการแพทย์ตามที่กล่าวอ้าง" ความคิดเห็นของเธอเป็นการตอบสนองต่อกระแสความนิยมของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ทำจากกัญชา โฆษณายอดนิยมสำหรับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่อ้างว่าใช้เทอร์พีนกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสามารถรักษาอาการหลงลืม และลดความเครียดได้

เทอร์พีนเป็นสารประกอบอโรมาติกที่พบในพืชหลายชนิดรวมถึงกัญชาด้วย เชื่อว่าช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นและลดระดับความเครียด นางสาวสุพัตรากล่าวว่า ธุรกิจบางแห่งนำไปใช้ในการสกัดสารประกอบจากกัญชา แต่ไม่มีใครนำไปใช้ในการทำผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสารสกัด นั่นหมายความว่าไม่มีผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากกัญชาวางจำหน่ายในตลาดทั่วไป ในขณะเดียวกันเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดได้เตือนเกี่ยวกับการปลูกกัญชาอย่างผิดกฎหมายตามกฎหมายของรัฐสภาในส่วนของโรงงาน

"ในทางปฏิบัติเป็นเรื่องยากสำหรับตำรวจในการตรวจสอบแหล่งที่มาของกัญชา ความต้องการที่สูงในตลาดขณะนี้ได้ผลักดันให้บางคนปลูกกัญชาผิดกฎหมาย" เขากล่าวในงานสัมมนากฎหมายกัญชาเมื่อวันศุกร์ เขากล่าวต่อว่า "เจ้าของร้านอาจได้รับใบอนุญาตที่แสดงว่าได้รับชิ้นส่วนกัญชาจากแหล่งที่มาทางกฎหมายเพื่อแสดงต่อตำรวจ แต่จะแน่ใจได้อย่างไรว่ากัญชาอีกจำนวนมากมาจากแหล่งที่ถูกกฎหมาย"

เข้าชม 127 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

แท็กที่เกี่ยวข้อง

อย.โฆษณาอาหารเสริมกัญชา

ทั่วไทยอื่นๆ