ครูได้รับการว่าจ้างในปี 2561 ภายใต้โครงการพิเศษของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อปรับปรุงมาตรฐานการเรียนการสอนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย ปัจจุบันครู 1,964 คนอาจตกงานหากไม่ดำเนินการใด ๆ

สพฐ. ได้วางแผนที่จะลดเงินทุนให้กับโครงการนี้ ทำให้ครูไม่กี่พันคนตกงาน หลังจากได้รับฟังการบรรยายสรุปแผนเมื่อเร็ว ๆ นี้ ครูเกือบ 2,000 คนได้ยื่นคำร้องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในวันนี้เพื่อขอให้ดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงการปลดพนักงานที่กำลังจะมาถึง ประธานเครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านการทุจริตชุมนุมในนามของพวกเขาร่วมกับตัวแทนของกลุ่มครูในการยื่นคำร้อง กลุ่มครูให้เหตุผลว่าการปลดพนักงานอันเป็นผลมาจากการยกเลิกโครงการจะส่งผลเสียต่อคุณภาพการศึกษาที่นักเรียนจะได้รับในประเทศไทย พวกเขายังกล่าวอีกว่าโรงเรียนหลายแห่งจะขาดแคลนครูที่มีคุณภาพและมีความพร้อม เมื่อเผชิญกับการปลดพนักงานของครูจำนวน 1,964 คนที่มีความเสี่ยงและเพียงไม่กี่เดือนในการบรรลุข้อยุติ กลุ่มครูได้ยื่นคำร้องพร้อมกับข้อเสนอหลายประการเพื่อพยายามแก้ไขปัญหา ขอให้ สพฐ. ยกเลิกแผนการจ้างครูคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ใหม่ จนกว่าประเทศไทยจะฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ครูยังขอให้ สพฐ. พิจารณาใหม่ในเรื่องของการถอนการปลดพนักงานเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบันที่เกิดจากไวรัสโคโรนา พวกเขาเสนอให้ขยายโปรแกรมการศึกษาปัจจุบัน ดังนั้นแทนที่จะเป็นวันที่สิ้นสุดในเดือนกันยายนนี้จะดำเนินต่อไปจนถึงเดือนกันยายน 2566 ได้รับรายงานว่านายตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้รับคำร้องคัดค้านการปลดพนักงานของครูและให้คำมั่นที่จะขอให้ สพฐ. ทบทวนคำตัดสิน

เข้าชม 12 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ทั่วไทยอื่นๆ