สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เกี่ยวกับกล่าวหาของนางรจนา สินที อดีตข้าราชการระดับ 8 และผู้ถูกกล่าวหาคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

ในกรณีนี้, ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ได้อาศัยโอกาสในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เพื่อจัดทำเอกสารขออนุมัติที่เป็นเท็จ เพื่อให้เงินกองทุนไปยังบุคคลที่ไม่มีสิทธิ์ โดยมีผู้ถูกกล่าวหาคนอื่นสนับสนุนการกระทำความผิด

 

เหตุการณ์นี้ได้ส่งผลให้นักเรียนและนักศึกษาที่มีสิทธิ์ได้รับความเดือดร้อน และกระทรวงศึกษาธิการเสียหายเป็นจำนวนเงินเกือบ 100 ล้านบาท การกระทำความผิดเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2548 จนถึงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2560

 

คณะกรรมการ ป.ป.ท. ได้ดำเนินการไต่สวนและพิจารณาชี้มูลความผิดทางอาญาแล้ว และส่งสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงให้พนักงานอัยการเพื่อดำเนินการฟ้องคดีอาญาต่อไป โดยขั้นต้อนได้ตัดสินให้ รจนา ติดคุกเป็นเวลา 93 ปี ชดใช้เงินกว่า 64 ล้านบาท

 

ข้อมูลนี้ยืนยันถึงความสำคัญของการทำงานด้วยความโปร่งใส และเน้นความยุติธรรมในการจัดสรรทรัพยากรของรัฐ เพื่อป้องกันการทุจริตและการละเมิดสิทธิของผู้มีสิทธิ์ได้รับการสนับสนุนและความช่วยเหลือจากรัฐ

เข้าชม 12 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ทั่วไทยอื่นๆ