ดาวเทียมดวงแรกของไทยถูกปล่อยสู่อวกาศเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเพียงนาโนแซทเทลไลท์ขนาดเล็กที่ปล่อยสู่อวกาศในจรวด Arianespace Vega ที่มีไมโครแซทเทิลไลต์ และนาโนแซทเทิลไลต์อื่น ๆ มากกว่า 50 รายการจากหลายสิบประเทศ ดาวเทียมดวงนี้มีวงโคจรต่ำจากพื้นผิว 500 กิโลเมตร กล่าวกันว่าใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลทั่วไปและเพื่อความปลอดภัย

รัฐมนตรีของรัฐบาลได้ประกาศแผนการสร้างยานอวกาศโคจรรอบดวงจันทร์ภายใน 7 ปี แผนการสำรวจอวกาศได้ก้าวไปข้างหน้าเล็กน้อย ด้วยการอนุมัติพระราชบัญญัติกิจการอวกาศ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอวกาศของประเทศ ตามคำกล่าวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ การวิจัย และนวัตกรรม เขาเสริมว่า การกระทำดังกล่าวจะส่งเสริมความร่วมมือและการลงทุนระหว่างฝ่ายในและต่างประเทศ อุตสาหกรรมอวกาศที่อาจเป็นประโยชน์ต่อประเทศทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม

สิ่งนี้จะช่วยให้ประเทศไทยก้าวทันเทคโนโลยีอวกาศที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และเปิดโอกาสให้สถาบันอวกาศระดับโลกได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ไปยังบุคลากรชาวไทยในระดับวิชาชีพ วิทยาลัย และโรงเรียน

พระราชบัญญัติดังกล่าวจะเตรียมประเทศไทยให้พร้อมสำหรับเศรษฐกิจอวกาศรูปแบบใหม่ ตามที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศกล่าว การกระทำดังกล่าวจะไม่เพียงแต่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศเท่านั้น แต่ยังจะส่งเสริมการลงทุนและการจ้างงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงอื่น ๆ ในประเทศอีกด้วย

เข้าชม 15 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ทั่วไทยอื่นๆ