วันที่ 30 มิถุนายน 2565 เพจเฟซบุ๊กกฟผ. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ออกมาให้ข้อมูลแก่ประชาชนสำหรับทางเลือกตอบโจทย์แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy โดยครอบคลุมทั้งคุณสมบัติ คุณประโยชน์ และการนำไปประยุกต์ใช้ โดยมีใจความ ดังนี้

ลีโอนาร์ไดต์ คือ ชั้นดินปนถ่านหินที่เกิดจากปฏิกิริยา Oxidation ซึ่งในขั้นตอนการขุดลิกไนต์จากใต้ผิวดินที่เรียงสลับกับชั้นดินจะมีชั้นดินปนถ่านหินหรือลีโอนาร์ไดต์อยู่ ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่สามารถนำไปใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงได้ อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ไม่ได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์มากนัก เนื่องจากไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก

ในประเทศไทยจากการสำรวจของกฟผ. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้ระบุปริมาณว่า อยู่ที่ประมาณ 1.1 ล้านตัน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้ ณ เดือนพฤศจิกายน 2565 หรืออีกนัยหนึ่งได้ถูกเรียกว่า วัตถุพลอยได้จากการทำเหมือง และด้วยปริมาณมหาศาลนี้เองและยังไม่มีใครนำไปใช้ประโยชน์ จึงทำให้เกิดกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทางกฟผ. ได้ทำการศึกษาวิจัยร่วมกับผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อหาแนวทางการนำมาใช้ประโยชน์ทางการเกษตร

ด้วยการวิจัยในครั้งนี้ค้นพบประโยชน์ของลีโอนาไดร์ฟว่า มีคุณสมบัติในการช่วยปรับปรุงโครงสร้างดิน เพิ่มความสามารถในการอุ้มน้ำ การระบายน้ำ และการถ่ายเทอากาศ อีกทั้งยังเป็นแหล่งอาหารของจุลินทรีย์ดินที่เป็นประโยชน์และเพิ่มความสามารถในการดูดซับธาตุอาหาร ช่วยในการเจริญเติบโตของพืช จึงเหมาะสมแก่การนำไปใช้ทางการเกษตร อีกทั้งยังกล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ช่วยให้เกษตรสามารถลดต้นทุนการซื้อปุ๋ยเคมีและสามารถต่อยอดสร้างรายได้สู่ชุมชนได้อีกด้วย

ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ กฟผ. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือโทร 02 - 436 - 0000

เข้าชม 10 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ทั่วไทยอื่นๆ