วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการปรับ แผน ปภ.ชาติ พ.. 2564 - 2570 ภายใต้แนวคิดการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัยแบบอัจฉริยะ โดยใช้ 5 ยุทธศาสตร์ ดังต่อไปนี้

·        การมุ่งเน้นการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัย โดยลดความเสี่ยงและโอกาสที่จะเกิดสาธารณภัย พร้อมทั้งสร้างศักยภาพเพิ่มขีดความสามารถในการเตรียมพร้อมรับมือกับสาธารณภัยในทุกระดับ

·        การเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการ และการประยุกต์ใช้นวัตกรรมด้านสาธารณภัย เพื่อนำระบบการบริหารจัดการและนวัตกรรมมาใช้เพิ่มศักยภาพในการป้องกันและจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัย

·        การส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนระหว่างประเทศ ในการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัย ซึ่งเป็นการพัฒนาศักยภาพการจัดการสาธารณภัยตามหลักสากล และส่งเสริมบทบาทของประเทศในฐานะแกนนำด้านการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัย

·        การจัดการในภาวะฉุกเฉินแบบบูรณาการ โดยมุ่งเน้นขับเคลื่อนการจัดการสาธารณภัยให้มีมาตรฐานการจัดตั้งองค์กรปฏิบัติในการจัดการภาวะฉุกเฉิน และแนวทางปฏิบัติในการสนับสนุนการปฏิบัติการที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ในทุกมิติอย่างเป็นเอกภาพ

·        การเพิ่มประสิทธิภาพการฟื้นฟูอย่างยั่งยืน เป็นการดำเนินงานภายหลังเกิดภาวะฉุกเฉิน เพื่อให้ชุมชนหรือสังคมสามารถฟื้นฟูกลับมาได้อย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิดการพัฒนาให้ดีกว่าและปลอดภัยกว่าเดิม เพื่อมุ่งสู่การเป็นชุมชนที่มีความพร้อมรับมือและฟื้นฟูกลับอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือโทร 02 - 637 - 300 หรือสายด่วน 1784

เข้าชม 12 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ทั่วไทยอื่นๆ