วันที่ 8 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานว่า นายโอลาฟ ชอลซ์ หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตย (SDP) สาบานตนเอเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศเยอรมนีแล้วในเช้าวันนี้ ถือเป็นการสิ้นสุดการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีเยอรมนีของ นางอังเกลา แมร์เคิล หลังจากที่ครองตำแหน่งมาอย่างยาวนานกว่า 16 ปี

โดยสมาชิกสภาเยอรมนีได้ลงมติรับรองให้ โอลาฟ ชอล์ซ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของเยอรมนี และเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของประเทศ ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 395 เสียงต่อเสียงคัดค้าน 303 เสียง และงดออกเสียง 9 เสียง หลังจากที่นายโอลาฟ ได้ทำการชักชวนพรรคกรีนส์ ซึ่งเป็นพรรคที่นโยบายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นหลัก และพรรคเสรีประชาธิปไตย มาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลจนสามารถครองเสียงข้ามมากในสภา

อย่างไรก็ตาม การขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายโอลาฟในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลัง นางอังเกลา แมร์เคิล อดีตหัวหน้าพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) ได้ตัดสินใจไม่ลงสมัครสมาชิกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 5 ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ถือเป็นการยุติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่กินเวลายาวนานกว่า 16 ปี และยังเป็นการปิดฉากชีวิตทางการเมืองที่ดำเนินการมานานนับ 31 ปีอีกด้วย

เข้าชม 8 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ