หลังจากมีประกาศจากไมโครซอฟท์ และรัฐบาลสหรัฐอเมริกา โดยมีเนื้อหาว่า มีแฮกเกอร์จากประเทศจีนพยายามแฮกบัญชีอีเมลของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐอเมริกาไปแล้วจำนวนหนึ่ง และสามารถแฮกได้สำเร็จ ซึ่งรวมแล้วบัญชีอีเมลขององค์กรประมาณ 25 แห่ง

 

ทางด้านของ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ ว่าได้ถูกละเมิดบัญชีของรัฐบาลกลาง ทุกอย่างเกิดขึ้นภายใต้ความรวดเร็ว หลังจากทราบเรื่องจึงเร่งจัดการเพื่อป้องกันการละเมิดข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าผู้ที่สั่งการแฮกในครั้งนี้อาจจะเป็นหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบ

 

และไมโครซอฟท์ได้ออกมาเผยว่า กลุ่มแฮกเกอร์ทีมนี้มีชื่อว่า Storm-0558 มีความสามารถและปลอมแปลงโทเค็นการรับรองความถูกต้องดิจิทัล เพื่อเข้าถึงข้อมูล ถึงแม้ทางไมโครซอฟท์จะไม่สามารถเอ่ยนามได้ว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นองค์กรใด หรือรัฐบาลใดก็ตามที่ได้รับผลกระทบ แต่มั่นใจว่ากลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าว มีเป้าหมายสำคัญคือหน่วยงานในยุโรปตะวันตก

 

ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตจีนได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวโดนไม่สนถึงหลักฐานหรือบริบทต่าง ๆ ที่ทางไมโครซอฟท์และสหรัฐอเมริกามีอยู่ แต่อย่างไรก็ตามทางผู้เสียหายมีข้อมูลที่แน่ชัดและมั่นใจว่าการแฮกในครั้งนี้ ทำให้เห็นถึงความสามารถที่พัฒนาได้อย่างรวดเร็วของกลุ่มไซเบอร์จีน

เข้าชม 20 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ