อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่กล่าวว่า ความต้องการด้านมนุษยธรรมกำลังแซงหน้าความสามารถขององค์การสหประชาชาติ และการช่วยเหลือองค์กรต่าง ๆ ในการรับมือกับความต้องการดังกล่าวที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

เขากล่าวว่า สหประชาชาติได้ยินรายงานที่น่าเชื่อถือในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาของการประหารชีวิตพลเรือน การจับกุมและกักขังตามอำเภอใจ ความรุนแรงทางเพศต่อเด็ก และการบังคับให้ต้องพลัดถิ่นในวงกว้าง ในอัฟกานิสถาน การโจมตีอย่างโหดเหี้ยมได้สังหารพลเรือนอย่างน้อย 24 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 5 คน ในช่วงสัปดาห์เดียวของเดือนมิถุนายน พลเรือนเสียชีวิตในไตรมาสแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 29 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนผู้หญิงเพิ่มขึ้น 37 เปอร์เซ็นต์ เขากล่าว เลขาธิการกล่าวว่า ในเยเมน พลเรือนอย่างน้อย 5 คนเสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บทุกวันโดยเฉลี่ย ผู้คน 20 ล้านคนต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างร้ายแรง และอีก 5 ล้านคนเผชิญหน้ากันกับความอดอยาก การโจมตีโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภาคเหนือของซีเรียเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งคร่าชีวิตพลเรือนไป 19 คน รวมถึงเด็ก 3 คน มีรายงานว่าขีปนาวุธหนึ่งลูกพุ่งเข้าใส่ห้องฉุกเฉิน และอีกลูกหนึ่งพุ่งเข้าใส่ห้องคลอด

เจ้าหน้าที่เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงดำเนินการอย่างแข็งขันในทันที เพื่อสนับสนุนมติในการปกป้องพลเรือน เจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมและสาธารณสุข ตลอดจนโรงพยาบาล โรงเรียน แหล่งน้ำ และพื้นที่ด้านมนุษยธรรมอื่น ๆ

เข้าชม 13 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

แท็กที่เกี่ยวข้อง

UNมนุษยธรรมวิกฤตการณ์

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ