มีรายงานว่าเจ้าหญิงองค์สุดท้ายของฮาวายสิ้นพระชนม์แล้ว ด้วยพระชนมายุ 96 พรรษา เจ้าหญิง Abigail Kinoiki Kekaulike Kawānanakoa สิ้นพระชนม์เมื่อวันอาทิตย์ในบ้านที่ Nu’uanu ของเธอ โดยวังแห่งนี้เป็นที่พำนักเพียงแห่งเดียวในอเมริกาซึ่งเป็นที่พำนักของราชวงศ์ฮาวาย  

 

เจ้าหญิงอบิเกลเกิดเมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2469 ที่เมืองโฮโนลูลู เธอเข้าเรียนที่โรงเรียนอเมริกันในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และจบการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมนอเทรอดามในแคลิฟอร์เนีย แม้ว่าเธอจะไม่มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการ แต่เธอยังคงเป็นเครื่องเตือนใจถึงระบอบกษัตริย์ของฮาวาย และเป็นสัญลักษณ์ของเอกลักษณ์ประจำชาติของรัฐ ที่ยืนหยัดอยู่หลังจากที่ราชอาณาจักรถูกโค่นล้มโดยนักธุรกิจชาวอเมริกันในปี พ.ศ. 2436

Kimo Alama Keaulana ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านภาษาฮาวาย และการศึกษาที่ Honolulu Community College กล่าวว่าเธอมักจะถูกยกย่องว่าเป็นราชวงศ์ “เธอถูกเรียกว่าเป็นเจ้าหญิงในหมู่ชาวฮาวายเสมอ เพราะชาวฮาวายยอมรับสายเลือดของเธอ ชาวฮาวายให้ความสำคัญกับลำดับวงศ์ตระกูล และโดยลำดับวงศ์ตระกูลแล้ว เธอมีเชื้อสายราชวงศ์ชั้นสูง”

ปู่ทวดของเจ้าหญิง Abigail Kinoiki Kekaulike Kawānanakoa เป็นนักธุรกิจชาวไอริชชื่อเจมส์ แคมป์เบลล์ ผู้มั่งคั่งจากการเป็นเจ้าของสวนน้ำตาล และกลายเป็นหนึ่งในเจ้าของที่ดินรายใหญ่ที่สุดของฮาวาย เขาแต่งงานกับ Abigail Kuaihelani Maipinepine Bright และมีลูกสาวด้วยกัน 1 คนชื่อ Abigail Wahiika‘ahu‘ula Campbell  

เข้าชม 12 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เจ้าหญิงฮาวายสิ้นพระชนม์

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ