หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ได้ออกกฎเกณฑ์ขั้นสุดท้ายเพื่อขจัดความจำเป็นที่ผู้ผลิตรถยนต์อัตโนมัติจะต้องติดตั้งยานพาหนะที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยสมบูรณ์ ด้วยระบบควบคุมการขับขี่แบบแมนนวลเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการชน

ผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทเทคโนโลยีต้องเผชิญ กับอุปสรรคสำคัญในการปรับใช้ยานพาหนะระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (ADS) โดยไม่มีการควบคุมจากมนุษย์ เนื่องจากมาตรฐานความปลอดภัยที่เขียนไว้เมื่อหลาย 10 ปี เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัท General Motors Co และหน่วยเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ Cruise ได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) เพื่อขออนุญาตสร้างและใช้งานยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองโดยไม่มีการควบคุมของมนุษย์ เช่น พวงมาลัยหรือแป้นเบรก เป็นต้น

กฎใหม่ซึ่งเสนอครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2020 เน้นว่ายานยนต์อัตโนมัติต้องให้การคุ้มครองผู้โดยสารในระดับเดียวกับยานพาหนะที่ขับเคลื่อนโดยมนุษย์ “ในขณะที่คนขับเปลี่ยนจากคนเป็นเครื่องจักรในยานพาหนะที่ติดตั้ง ADS ความจำเป็นในการรักษาความปลอดภัยของมนุษย์ยังคงเหมือนเดิมและต้องบูรณาการตั้งแต่เริ่มต้น" Steven Cliff รองผู้ดูแลระบบ NHTSA กล่าว

เข้าชม 13 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ