เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564 สื่อสังคมออนไลน์แชร์คลิปของ นาซาร์ โมฮัมหมัด นักแสดงตลกบนแอป tiktok ถูกกลุ่มนักรบตอลิบานจับกุมตัวไว้ได้ที่เมืองคันดาฮาร์ หลังจากที่ทางตอลิบานยึดเมืองคาบูลได้แล้ว จากคลิปหลุดล่าสุดเห็นภาพนาซาร์อยู่เบาะหลังรถกับกลุ่มตอลิบาน ก่อนถูกพาไปยังสถานที่แห่งหนึ่งแล้วโดนทุบตี ก่อนถูกยิงหลายนัดจนเสียชีวิต

ซาบีนุลเลาะฮ์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตอลิบานยอมรับว่า คลิปที่เห็นนั้นเป็นนักรบของกลุ่มตอลิบานจริง จากการลงโทษประหารชีวิตนาซาร์ นั้นทางกลุ่มจะมีการพิจารณาความผิดต่อไป แต่จากการกล่าวอ้างคือดาราตลกรายนี้ได้แอบทำงานร่วมกับตำรวจอัฟกานิสถาน อีกทั้งยังมีความเกี่ยวข้องกับการทรมานและสังหารกลุ่มตอลิบานอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการล้อเลียนกลุ่มตอลิบานให้เกิดความเสียหายด้วยมุกตลกเกี่ยวกับตอลิบาน จึงมีมูลเหตุสมควรที่จะถูกลงโทษและพิพากษาด้วยการประหารชีวิต

อย่างไรก็ตามการตั้งศาลเตี้ยฆ่าผู้อื่นและทรมานด้วยความรุนแรงเช่นนี้ สร้างเสียงความไม่พอใจต่อนานาอารยประเทศเป็นอย่างมาก โดยมิเชลล์ บาเชเลต ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้ตั้งคณะการสอบสวนผู้ชำนาญพิเศษ เพื่อตรวจหาหลักฐานและข้อเท็จจริงถึงสถานการณ์ภายในกลุ่มตอลิบาน

เข้าชม 16 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ