ขณะนี้ชาวญี่ปุ่นต้องเริ่มเข้าสู่มาตรการประหยัดไฟฟ้าเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว โดยมาตรการนี้ทำขึ้นเพื่อป้องกันการขาดแคลนพลังงาน ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนมาก ๆ จนสามารถทำลายสถิติเดิมได้ นี่ก็นับว่าเป็นครั้งแรกเลยในรอบ 7 ปี ที่ทางรัฐบาลของประเทศญี่ปุ่นต้องขอความร่วมมือจากประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว

ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้ สภาพอากาศของหลายพื้นที่ในประเทศญี่ปุ่นร้อนจัด โดยมาจากผลพวงของคลื่นความร้อน สิ่งนี้เองที่ส่งผลทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้านั้นพุ่งสูงขึ้นมากกว่าเดิม แต่ในขณะที่พลังงานไฟฟ้าที่จำกัดเอาไว้ในช่วงหน้าร้อนมีจำกัด และอาจจะไม่เพียงพอต่อการใช้งานของประชาชน จึงเป็นเหตุให้รัฐบาลของญี่ปุ่นตัดสินใจออกมาตรการประหยัดไฟฟ้าเป็นเวลา 3 เดือนนี้ขึ้นมา

ทั้งนี้ แม้ว่าทางรัฐบาลของญี่ปุ่นจะไม่ได้มีการระบุถึงตัวเลขเป้าหมายที่แน่ชัดว่าจะจำกัดการใช้ไฟฟ้ามากแค่ไหน แต่ทางรัฐบาลอยากที่จะขอความร่วมมือไปยังประชาชนให้ลดการใช้พลังงานให้ได้มากที่สุด โดยที่ต้องไม่กระทบกับการดำเนินชีวิต และกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากนัก ซึ่งช่วงเวลาที่จะขอให้ลด และงดการใช้ไฟฟ้าก็คือช่วงเวลาตั้งแต่ 5 เย็น ไปจนถึง 2 ทุ่ม

พร้อมกันนี้ได้มีผู้ให้บริการไฟฟ้าหลายเจ้า จูงใจผู้คนด้วยการมอบรางวัลให้กับครัวเรือนที่สามารถประหยัดไฟได้ลดลงด้วย ซึ่งทางรัฐบาลเองก็ทำเช่นเดียวกัน โดยจะมอบเงินรางวัลให้กับมูลค่า 2,000 เยนหรือราว 530 บาท ให้กับครัวเรือนที่ลดการใช้ไฟได้มากที่สุด

เข้าชม 12 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ