ราคาน้ำมันปาล์มดิบของมาเลเซียจะยังคงอ่อนค่า ในช่วงเกือบตลอดไตรมาส 3 ของปีนี้ รัฐมนตรีกระทรวงสินค้าโภคภัณฑ์ของประเทศกล่าว หลังจากที่ผู้ผลิตคู่แข่งอย่างอินโดนีเซียยกเลิกการจัดเก็บภาษีส่งออก

ซึ่งเป็นสิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้เนื่องจากการแข่งขันมีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะการแข่งขันที่มาจากอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก มีความพยายามในการกำจัดน้ำมันปาล์มส่วนเกินออกจากสต็อกที่มีอยู่ ราคาน้ำมันปาล์มดิบมาตรฐานของมาเลเซียพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อต้นปีนี้ ซึ่งได้รับผลกระทบมาจากการที่รัสเซียบุกยูเครนและคำสั่งห้ามส่งออกชั่วคราวของอินโดนีเซียทำให้อุปทานน้ำมันพืชทั่วโลกตึงตัว

แต่ราคาร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบปีในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เนื่องจากอินโดนีเซียยกเลิกการตัดสินใจก่อนหน้านี้ในการจำกัดการส่งออก เดือนนี้ อินโดนีเซียยกเลิกการจัดเก็บภาษีส่งออกสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มทั้งหมดจนถึงวันที่ 31 ส.ค. หลังจากพยายามกระตุ้นการส่งออกอย่างต่อเนื่องและพยายามผ่อนปรนสินค้าคงเหลือที่มีราคาสูง และกำลังพิจารณายกเลิกกฎการขายภายในประเทศสำหรับผู้ส่งออก ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบโดยเฉลี่ยในไตรมาสที่ 3 คาดว่าน่าจะอยู่ระหว่าง 4,800 ริงกิต (1,078.41 ดอลลาร์สหรัฐ) และ 5,200 ริงกิต (1,168.28 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อตัน

เข้าชม 21 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ