ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน จะไม่เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่กรุงเทพฯ ในสัปดาห์หน้า ถึงแม้ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย จะยืนยันการเข้าร่วมของผู้นำรัสเซียในเดือนที่แล้ว

เมื่อวานนี้ สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียแจ้งกระทรวงต่างประเทศของไทยว่า ปูตินจะไม่เข้าร่วมการประชุมในวันที่ 18-19 พฤศจิกายนนี้อีกต่อไป เขาส่งรองนายกรัฐมนตรีคนแรก Andrei Belousov มาแทน ก่อนหน้านี้ปูตินได้แสดงความตั้งใจที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด APEC ด้วยตนเอง แต่แล้วเขาก็เปลี่ยนใจ โดยกล่าวว่าเขายุ่งกับสงครามที่กำลังเกิดขึ้นประธานาธิบดีรัสเซียจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่บาหลี อินโดนีเซีย ผ่านแฮงเอาท์วิดีโอตั้งแต่วันที่ 15-16 พฤศจิกายน แม้ว่าปูตินจะส่งรัฐมนตรีต่างประเทศ Sergei Lavrov เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเป็นตัวแทนของรัสเซียในการประชุมอาเซียนที่กัมพูชาในเดือนนี้แทนปูติน

ประเทศตะวันตกกดดันอินโดนีเซียให้ถอนคำเชิญที่ชวนปูติน เนื่องจากเขาทำการรุกรานยูเครน แต่อินโดนีเซียปฏิเสธ ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวว่า เขาจะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดหากปูตินเข้าร่วม

 

เข้าชม 15 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ