สำนักข่าว theguardian ได้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย นายวลาดิเมียร์ ปูติน ได้กล่าวกับผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพว่า เหล่าชาติตะวันตกเป็นต้นเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดกับยูเครน ท่ามกลางความกังวลว่า รัสเซียจะเปิดฉากการบุกยูเครนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้าหน้า หลังจากที่ได้มีการเสริมอาวุธยุทโธปกรณ์ในบริเวณชายแดนเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้รัสเซียมีปัญหากับองค์กรสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (North Atlantic Treaty Organzation : NATO) มาเป็นระยะเวลาหลายปี ตั้งแต่การปฏิวัติในยูเครนเมื่อปี 2557 ที่ทางรัสเซียได้กล่าวหาว่า ชาติตะวันตกเป็นชนวนเหตุ และยุยงให้ยูเครนเป็นปรปักษ์กับรัสเซีย จนทำให้รัฐบาลฝั่งหนุนยุโรปขึ้นมามีอำนาจ อีกทั้งฝั่งมอสโกก็ทำการควบรวมภูมิภาคไครเมียของยูเครนเป็นของตัวเอง และประกาศให้เกิดการต่อสู้แบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 14,000 คน

โดยนายปูตินได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า สิ่งที่ทางสหรัฐฯ กำลังทำอยู่ในยูเครนอยู่ที่ประตูหน้าบ้านของเรา พวกเขาควรเข้าใจว่าเราไม่มีทางถอยอีก ยูเครนภายใต้การควบคุมของสหรัฐฯ พวกเขากำลังเสริมความแข็งแกร่งให้กับพวกกลุ่มหัวรุนแรงจากประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซีย พวกเขาคิดว่าเราจะดูอยู่เฉย ๆ หรืออย่างไร หากชาติตะวันตกคิดจะทำท่าทีก้าวร้าวอย่างชัดเจน เราจะใช้มาตรการตอบโต้ด้วยวิธีการทหารอย่างเหมาะสม และตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยว เรามีสิทธิ์ในการทำเช่นนั้น

เข้าชม 17 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ