ดร.ไมเคิล โวโรบีย์ นักชีววิทยาวิวัฒนาการจากมหาวิทยาลัยอริโซนาสหรัฐฯ ผู้ที่ได้ร่วมเขียนผลการศึกษาจำนวน 2 ฉบับ ที่เผยผลการวิจัยที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์โดยชี้ว่า ตลาดในเมืองอู่ฮั่น ของมณฑลหูเป่ย ประเทศจีน เป็นที่มาของการระบาดของเชื้อโควิด

ดร.ไมเคิล โวโรบีย์ กล่าวอีกว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดก็ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วว่าการระบาดใหญ่นี้ มีต้นกำเนิดมาจากที่ตลาดขายส่งอาหารทะเล “หัวหนาน” โดยเกิดขึ้นมาจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจากป่าที่ขายอยู่ในตลาด เวลาต่อมาก็ได้แพร่กระจายไปยังพ่อค้าแม่ค้า หรือประชาชนที่ไปซื้อของที่นั่น พร้อมทั้งได้ประณามทฤษฎีที่ว่าเชื้อไวรัสหลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่นด้วย เนื่องจากยังไม่พบหลักฐานที่สามารถยืนยันทฤษฎีนี้ได้ แต่ที่สำคัญการระบาดเกิดขึ้นจากสัตว์แน่นอน

อย่างไรก็ตาม ทีมนักวิทยาศาสตร์ ก็ได้ทำแผนระบบพิกัดภูมิศาสตร์ โดยมีการอ้างอิงพิกัดของละติจูดและลองจิจูดของผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 156 ราย ในอู่ฮั่นเมื่อเดือนธ.ค.2562 ทำให้พบว่ามีความหนาแน่นสูงสุดเป็นศูนย์กลางอยู่ที่ตลาดหันหนาน จากนั้นทีมนักวิจัยก็ยังได้ทำแผนที่ของผู้ติดเชื้อในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.2563 ที่ได้ข้อมูลมาจากนักวิทยาศาสตร์ชาวจีน จึงพบว่ามีผู้ป่วย 737 รายกระจุกตัวอยู่ในส่วนอื่น ๆ ของเมืองอู่ฮั่นด้วย ซึ่งอยู่ห่างจากตลาด นั่นก็ชี้ให้เห็นว่าตลาดนี้คือจุดกำเนิดของการระบาด ก่อนที่จะมีการแพร่ไปยังละแวกใกล้เคียง จนกระทั่งแพร่กระจายไปทั่วโลก

เข้าชม 13 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ