เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2564 นายสเปนเซอร์ เอลเดน ผู้ที่ถูกใช้รูปถ่ายในวัยเด็กเป็นรูปปกอัลบั้มเนเวอร์มายด์ ของวงดนตรีร็อค เนอร์วานา ได้ฟ้องร้องวงดังกล่าวจากข้อหา แสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากเด็กเพื่อการค้า ซึ่งจากในภาพถ่ายนั้นนายสเปนเซอร์อยู่ในวัย 4 เดือน ไม่ใส่เสื้อผ้าอยู่ในสระน้ำ มีธนบัตร 1 ดอลลาร์ที่เกี่ยวไว้กับตะขอปลาอยู่ตรงหน้า

นายสเปนเซอร์ เอลเดน กล่าวว่า ภาพดังกล่าวได้ส่งผลกระทบทางจิตใจแก่ตัวเองเป็นอย่างมาก จึงได้ขอเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินไม่น้อยกว่า 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากฝ่ายจำเลยทั้งสิ้น 15 คนที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพรูปปกอัลบั้มในครั้งนั้นรวมไปถึงสมาชิกภายในวงเนอร์วานาด้วย ทั้งนี้ทางค่ายเพลงและตัวแทนวงต้นสังกัดที่ถูกฟ้องร้องในครั้งนี้ยังไม่ตอบโต้แสดงความเห็นใด ๆ

ประเด็นการฟ้องร้องแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากเด็กนั้น มีการยืนยันกับทางครอบครัว เอลเดนแล้วว่าทางพ่อแม่ของเขาไม่เคยเซ็นสัญญามอบอำนาจให้ใช้รูปนี้ทำปกอัลบั้มเพลงแต่อย่างใด ยิ่งกว่านั้นทางวงเนอร์วานาเคยกล่าวว่าจะใช้จะทำการปกปิดอวัยวะเพศของเขาในภาพถ่าย แต่ก็ไม่ได้ทำตามที่บอกไว้ จึงเป็นเหตุให้ 30 ปีต่อมาเจ้าตัวที่ถูกถ่ายภาพตอนเด็กออกมาฟ้องร้องค่าเสียหายในครั้งนี้ อีกทั้งยังมีประเด็นผลกระทบทางจิตใจที่นายสเปนเซอร์ เอลเดน จะขออธิบายในชั้นศาลอีกด้วย

เข้าชม 14 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ปกอัลบั้มNirvanaค่าเสียหายทารก

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ