สำนักข่าว BBC ได้รายงานว่า เกือบ 200 ประเทศทั่วโลกที่เข้าร่วมประชุมสมัชชาประเทศภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 26 (COP26) ณ เมืองกลาสโก สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมบรรลุข้อตกลงฉบับใหม่ ที่ระบุอย่างชัดเจนในการลดใช้ถ่านหิน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด

ข้อตกลงดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และสัญญาในการช่วยเหลือโดยการมอบเงินแก่ชาติกำลังพัฒนา เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถปรับตัวเพื่อรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยคำมั่นสัญญาดังกล่าวไปไม่ถึงการจำกัดอุณหภูมิพื้นผิวโลกไม่ให้เพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นเป้าหมายที่นักวิทยาศาสตร์ได้เตือนไว้ว่าต้องควบคุม เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดจากภาวะโลกร้อน

โดยข้อตกลงดังกล่าวยังระบุเรื่องการยกเลิกการใช้ถ่านหินทั่วโลก และถูกรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของอินเดียห้ามไว้ ด้วยเหตุผลทางด้านเศรษฐกิจในแต่ละประเทศ ในท้ายที่สุดนานาชาติก็ยอมถอยจากการสัญญาว่าจะ หยุดใช้ เปลี่ยนเป็น ลดใช้ ถ่านหินแทน ถึงแม้ว่าหลายประเทศจะไม่เห็นด้วยก็ตาม

เข้าชม 18 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ