ประเทศกรีซ ถือเป็นประเทศทางผ่านในการอพยพลี้ภัยจากฝั่งซีเรีย อิรัก และอัฟกานิสถานมาสู่ฝั่งยุโรปมาตั้งแต่กลางปี 2563 แล้ว ทางเจ้าหน้าที่รักษาพรมแดนของประเทศก็ยังคงทำงานหนักเช่นเดิมเพื่อป้องกันเหตุร้ายระหว่างประเทศ เท่านั้นยังไม่พอภายในประเทศเองก็ยังคงมีภาวะวิกฤตเศรษฐกิจจนต้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศให้ช่วยแก้ปัญหาให้ผู้อพยพลี้ภัยอันตราย

ส่วนทางด้านตุรกีนั้นไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงในอัฟกานิสถาน อีกทั้งยังเรียกร้องให้สหภาพยุโรปให้ความช่วยเหลือผู้อพยพลี้ภัยเป็นเวลายาวนาน ทางนายกรัฐมนตรีกรีซเห็นด้วยกันแผนการป้องกันความเสียหายและรักษาความปลอดภัยของพรมแดนในฝั่งกรีซจึงได้มีการช่วยเหลือกันระหว่างสองประเทศเพื่อรักษาความสงบและช่วยเหลือผู้อพยพลี้ภัยให้ปลอดภัย

ทางมิคาลิส คริสโชดิส รัฐมนตรีคุ้มครองพลเมือง ประเทศกรีซ แสดงความคิดเห็นว่า วิกฤตการณ์ความสงบของอัฟกานิสถานมีประเด็นสำคัญในการช่วยเหลือผู้อพยพชาวอัฟกัน เนื่องจากทางกรีซเป็นประเทศที่ใช้สำหรับผ่านทางไปฝั่งยุโรปเพื่อขอลี้ภัย ทางการจึงไม่สามารถนิ่งนอนใจปล่อยให้ประชาชนชาวอัฟกันบาดเจ็บล้มตายจากความรุนแรงในประเทศได้ จึงได้มีการร่วมมือกับตุรกีเพื่อเร่งสร้างกำแพงป้องกันพรมแดน เพื่อรักษาความปลอดภัยผู้อพยพและรักษาดินแดง

เข้าชม 20 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ