วันที่ 27 ธันวาคม 2564 รองโฆษกรัฐบาลตาลีบันแห่งอัฟกานิสถาน นาย บีลาล คาริมี ได้กล่าวกับสำนักข่าว CNN เอาไว้ว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจยุบคณะกรรมการการเลือกตั้งอิสระ (IEC) และกระทรวงกิจการรัฐสภาและสันติภาพแล้ว โดยให้เหตุผลว่า ในตอนนี้อัฟกานิสถานสามารถบรรลุข้อตกลงสันติภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยที่ไม่จำเป็นต้องผ่านหน่วยงานใด ๆ

นับตั้งแต่การเข้ามายึดอำนาจของกลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถาน ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พวกเขาสั่งยุบหน่วยงาน และมาตรการต่าง ๆ ที่ออกโดยรัฐบาลชุดก่อนหน้า ซึ่งมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมประชาธิปไตยในประเทศ โดยในกันยายนที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันได้ทำการเปลี่ยนกระทรวงสตรี ให้กลายเป็นกระทรวงส่งเสริมศีลธรรมและป้องกันความชั่วร้าย (Ministry for Propagation of Virtue and Prevent of Vice) ทำหน้าที่ดูแลศิลธรรมบังคับใช้กฎหมายอิสลามอย่างเข้มงวด

โดยทางฝั่งสหประชาชาติได้ระบุว่า สิทธิสตรีในอัฟกานิสถานกำลังเข้าสู่ช่วงถดถอยอย่างรวดเร็ว แม้ทางกลุ่มตาลีบันจะยืนยันว่า ผู้หญิงในประเทศจะมีสิทธิภายใต้กฎหมายชาริอะห์ ซึ่งหมายถึงสิทธิในการทำงาน การศึกษา แต่ในทางปฏิบัติติแล้ว ผู้หญิงกลับถูกตั้งข้อจำกัดที่มากขึ้น ทั้งเสรีภาพทางการเมือง เสรีภาพในการเดินทาง การเข้าถึงบริการช่วยชีวิต ข่าวสาร การคุ้มครอง การศึกษา และโอกาสอื่น ๆ ในชีวิต

เข้าชม 18 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ