กลุ่มตาลีบันอ้างเมื่อวันศุกร์ที่ 9 ก. ค. ว่า ขณะนี้พวกเขาควบคุม 85% ของอาณาเขตของอัฟกานิสถานท่ามกลางชัยชนะที่เพิ่มขึ้น ทางด้านกองทหารอเมริกันเสร็จสิ้นภารกิจ และถอนตัวจากประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นที่งานแถลงข่าว เมื่อสิ้นสุดการมาเยือนของคณะผู้แทนระดับสูงของกลุ่มตาลีบันที่กรุงมอสโกในสัปดาห์นี้ การเดินทางครั้งนี้มีขึ้นเพื่อให้เป็นหลักประกันว่าการได้กำไรอย่างรวดเร็วของผู้ก่อความไม่สงบในอัฟกานิสถานไม่ได้คุกคามรัสเซีย หรือพันธมิตรในเอเชียกลาง เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ตาลีบันบังคับให้ทหารอัฟกันหลายร้อยนายหนีข้ามพรมแดนไปยังทาจิกิสถาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพทหารรัสเซีย ทาจิกิสถานเรียกกองหนุนทหาร 20,000 นายเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับชายแดนทางใต้กับอัฟกานิสถาน

ตั้งแต่กลางเดือนเมษายน ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศยุติสงครามตลอดกาลของอัฟกานิสถาน กลุ่มตาลีบันได้ก้าวไปทั่วประเทศ เมื่อเร็ว ๆ นี้พวกเขาได้กวาดล้างหลายสิบเขต เข้าควบคุม ส่วนใหญ่มักไม่มีการต่อสู้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พวกเขายึดจุดผ่านแดนกับทาจิกิสถาน อุซเบกิสถาน และอิหร่านได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตาลีบันเปิดเผยกับนักข่าวว่า เขาสัญญาว่าจะไม่โจมตีเมืองหลวงของจังหวัด หรือยึดเมืองด้วยการใช้กำลัง และแสดงความหวังสำหรับการแก้ปัญหาทางการเมืองกับคาบูล

เข้าชม 11 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ