มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศเมื่อวันที่ 13 มีนาคม ว่า กระทรวงกลาโหมของอินเดียได้ออกมาแถลงการณ์ร่วมกันในการประชุมระหว่างจีนกับอินเดีย ที่จุดนัดพบบริเวณชายแดนจูชุล-โมลโด ทางฝั่งอินเดียเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยประชุมกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับปัญหาจากเส้นควบคุมแท้จริง (LAC) ในเขตตะวันตกของพื้นที่ชายแดนอินเดีย-จีน เพื่อหวังที่จะคลี่คลายข้อพิพาทตามแนวชายแดนหิมาลัยครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 40 ปี ที่ได้เกิดขึ้นมาแล้วมากกว่า 2 ปี

สำหรับการเจรจาครั้งนี้ก็ดำเนินมาถึงครั้งที่ 15 แล้ว นับตั้งแต่ที่เกิดข้อพิพาทขึ้น ซึ่งก็ได้สิ้นสุดลงแบบไม่มีข้อตกลง และถอนกำลังออกจากพื้นที่เช่นเดียวกันกับ 2 ครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้ระบุว่าเต็มใจที่จะใช้การเจรจาทางการทูตในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งนี้ต่อไป และจะตกลงที่จะพบปะเจรจากันอีกครั้งโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ประเทศจีน และอินเดียก็มีพรมแดนที่ติดกันเป็นระยะทาง 3,488 กิโลเมตร ไปตามเทือกเขาหิมาลัย โดยก่อนหน้าก็เคยเกิดเหตุของทหารทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกันในภูมิภาคลาดักห์ ทำให้มีทหารของจีน และอินเดียเสียชีวิต จากเหตุการณ์นี้ก็ทำให้ทั้งสองประเทศได้เคลื่อนกำลังพบ ปืนใหญ่ รถถัง และเครื่องบินขับไล่หลายพันนายมาประจำการตามแนวชายแดน ซึ่งสร้างความตึงเครียดให้กับ 2 ชาติมหาอำนาจมาก ๆ

เข้าชม 17 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

แท็กที่เกี่ยวข้อง

จีนอินเดียเจรจาชายแดน

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ