จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดากล่าวว่า ศาลจีนพิพากษาจำคุกไมเคิล สปาเวอร์ นักธุรกิจชาวแคนาดา 11 ปี ในข้อหาจารกรรม ถือเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเขาทันที

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงปักกิ่งยังประณามการพิจารณาคดีดังกล่าวในถ้อยแถลง โดยระบุว่า การดำเนินคดีกับสปาเวอร์ และชาวแคนาดาอีกคนที่ถูกตั้งข้อหาจารกรรมเป็นความพยายามที่จะใช้มนุษย์เป็นเครื่องมือในการเจรจาต่อรอง คดีจารกรรมเกี่ยวพันกับการทะเลาะวิวาททางการทูตในวงกว้างที่เกี่ยวข้องกับวอชิงตันและปักกิ่ง และการพิจารณาคดีของสปาเวอร์เกิดขึ้นในขณะที่ทนายความในแคนาดา ซึ่งเป็นตัวแทนของประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Huawei ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน ได้ผลักดันขั้นสุดท้ายเพื่อโน้มน้าวให้ศาลไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกา

การลงโทษและการตัดสินลงโทษของจีนต่อไมเคิล สปาเวอร์ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และไม่ยุติธรรมอย่างยิ่ง ทรูโดกล่าวในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่า คำตัดสินของสปาเวอร์เกิดขึ้นหลังจากการควบคุมตัวโดยพลการมานานกว่าสองปีครึ่ง การขาดความโปร่งใสในกระบวนการทางกฎหมาย และการพิจารณาคดีที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานขั้นต่ำที่กฎหมายระหว่างประเทศกำหนด

เข้าชม 57 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ