วันที่ 11 กันยายน 2544 คือวันที่ชาวอเมริกันไม่เคยลืมเลือน และเป็นวันที่ต้องบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา กับเหตุการณ์วินาศกรรมช็อกโลกที่เรียกกันว่า วินาศกรรม 11 กันยายน หรือเหตุการณ์ 9/11 ในเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอัลเคดะปล้นเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ทั้งหมดกลางอากาศ จำนวน 4 ลำ พุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรดเซนเตอร์ กลางกรุงนิวยอร์ก และอาคารเพนตากอน ซึ่งเป็นที่ตั้งของกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ในรัฐเวอร์จีเนีย

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู.บุช ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยนั้น ได้ตัดสินใจทำสงครามตอบโต้การก่อการร้ายดังกล่าวทันที ภายใต้ชื่อปฏิบัติการเสรีภาพยั่งยืน Enduring Freedom และใช้เวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น กองกำลังสหรัฐสามารถโค่นอำนาจกลุ่มตาลีบัน ที่ยึดครองอัฟกานิสถานตั้งแต่ปี 2539 จากนั้นสหรัฐก็ทำสงครามมาโดยตลอด

ปี 2564 สหรัฐอเมริกาภายใต้ประธานาธิบโจ ดีไบเดนได้ทำการยุติสงครามลง และถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานโดยสรุป 20 ปีของการทำสงคราม สหรัฐอเมริกาต้องสูญเสียทหารกว่า 2,400 ศพ และใช้งบในการทำสงครามสูงถึง 2.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยประธานาธิบดีไบเดนกล่าวแสดงความรับผิดชอบไว้เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (30 ส.ค.64) ในอัฟกานิสถานสงครามที่ยาวที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา ผมจะไม่ทำสงครามที่ไม่มีวันจบนี้อีกต่อไป ผมจะไม่ขยายความไม่รู้จบนี้อีก ตามด้วยการประกาศยุติสงครามลงพร้อมบอกว่าสหรัฐฯ ไม่ควรส่งทหารเพื่อไปสร้างชาติอีกต่อไป

เข้าชม 20 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ