คณะรัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่มชาติตะวันตก ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐฯ นิวซีแลนด์ อังกฤษ ออสเตรเลีย และแคนาดา ได้ออกถ้อยคำแถลงถึงเรื่องของการร่วมกันแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติในประเทศฮ่องกง เนื่องจากในการเลือกตั้งนี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์น้อยที่สุดในประวัติการณ์เลยก็ว่าได้ โดยมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เพียงแค่ 30% ในการเลือก ส.ส.ที่มีคุณสมบัติตรงกับกฎใหม่ “รักชาติเท่านั้น” ใหม่สามารถเข้ามานั่นทำงานอยู่ในสภาจำนวน 90 ที่นั่ง เพราะจะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความกัดกร่อนด้านประชาธิปไตยในฮ่องกง

นอกจากนี้ ภายใต้กฎใหม่นี้ของฮ่องกง ก็ยังมีการจำกัดการเลือกผู้สมัครมาก ๆ ทั้งที่ฮ่องกงนั้นเป็นเขตปกครองตนเอง ในขณะที่ทางด้านของ นายโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกมาแถลงว่า การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในฮ่องกงครั้งนี้ เป็นเสมือนอีกหนึ่งขั้นตอนของการรื้อหนึ่งประเทศ สองระบบนี้ออกไป จึงอยากจะขอให้เคารพในเรื่องของสิทธิมนุษยชนและรากฐานของเสรีภาพด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ทางด้านโฆษกของสถานเอกอัครราชทูตจีนในอังกฤษ ก็ได้มีการออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ด้วยว่า สิ่งนี้เป็นการแสดงความเห็นที่ไร้ซึ่งความรับผิดชอบ และเป็นบิดเบือนข้อเท็จจริง รวมถึงยังมีเจตนาที่มุ่งจะทำร้ายความน่าเชื่อถือในการเลือกตั้งของฮ่องกง ซึ่งถือว่าเป็นการเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศจีนอย่างร้ายแรง

เข้าชม 47 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

ข่าวต่างประเทศอื่นๆ