มีรายงานว่าอัตราการเข้าพักในสถานกักตัวของรัฐอื่น ๆ คาดว่าจะลดลงเหลือ 10% ลดลงจาก 13% ในเดือนที่แล้ว ประธานสมาคมโรงแรมกล่าวว่า การสำรวจได้ดำเนินการในเดือนพฤษภาคม โดยมีโรงแรม 234 แห่งทั่วประเทศเข้าร่วม ในขณะที่โรงแรมที่รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงหรือไม่มีอาการเลยกำลังมีอัตราการเข้าพักสูงขึ้น

อัตราการเข้าพักของโรงแรมสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในเดือนพฤษภาคมสูงกว่าที่อื่น ๆ ที่ 30% แต่รายรับยังคงต่ำกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับก่อนยุคโควิด-19 จากการสำรวจของสมาคมโรงแรมพบว่า 34% ของโรงแรมเปิด 41% เปิดบางส่วน ในขณะที่โรงแรม 20% ปิดชั่วคราว ในกรณีที่โรงแรมยังคงเปิดดำเนินการอยู่ ส่วนใหญ่จะเห็นน้อยกว่า 10% ของรายได้ที่ได้รับก่อนเกิดโรคระบาด มีเพียง 18% ของโรงแรมที่ส่วนใหญ่บริหารโดยเครือโรงแรมระดับนานาชาติ สร้างรายได้มากกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ที่เกิดขึ้นก่อนเกิดโรคระบาด ประธานสมาคมโรงแรมคาดว่าโรงแรมส่วนใหญ่ในไทยจะเปิดให้บริการในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ในขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงเงินช่วยเหลือ 50% สำหรับเงินเดือนพนักงาน

นอกจากนี้สมาคมยังต้องการเห็นการบังคับให้เข้าพัก 14 วันในโครงการแซนด์บ็อกซ์ของภูเก็ตลดลงเหลือ 7 วัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนสามารถเยี่ยมชมสถานที่อื่น ๆ ของประเทศได้เร็วขึ้น สธ. ยังเรียกร้องให้รัฐบาลฉีดวัคซีนให้แก่พนักงานโรงแรมในจังหวัดท่องเที่ยวอื่น ๆ นอกเหนือจากภูเก็ตด้วย

เข้าชม 17 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

กิน-เที่ยวอื่นๆ