ความคิดเห็นที่แตกต่างยังคงมีอยู่เกี่ยวกับความก้าวหน้าของประเทศไทยในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา และความล้มเหลวของรัฐบาลไทยนับตั้งแต่การรัฐประหาร

บางคนโต้แย้งว่านายกฯ เบื่อหน่ายหลังจากที่เริ่มสูญเสียความเชื่อมั่นของกลุ่มอนุรักษนิยมที่เคยสนับสนุนเขามาก่อน หลายคนอ้างนโยบายโควิด-19 ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นตัวอย่างที่สดใสให้กับโลก แต่ก็ประสบความล้มเหลวในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ต่อต้านการระบาดระลอกที่สามของไทย หากการรณรงค์ฉีดวัคซีนตามที่สัญญาไว้ประสบความสำเร็จในอีก 2 เดือนข้างหน้า สถานการณ์ต่าง ๆ อาจกลับมาดีขึ้น หลายคนที่หวังว่าการรัฐประหารของไทยจะนำความโปร่งใสมาสู่รัฐบาลรู้สึกท้อแท้ เนื่องจากระบอบการปกครองของเขามักจะยึดอำนาจไว้แน่นมากกว่าที่จะให้รัฐบาลสมัยใหม่เข้ามามีส่วนร่วม คนหนุ่มสาวได้ทำการประท้วงต่อต้านอย่างรุนแรงต่ออำนาจที่ไม่สั่นคลอนก่อนหน้านี้ของรัฐบาลและราชวงศ์ ขณะนี้เสียงเหล่านั้นเงียบหายไปจากการปราบปรามผู้ไม่เห็นด้วยและการใช้กฎหมายที่เข้มงวด ซึ่งยับยั้งการพูดโดยเสรี รวมถึงการอภิปรายเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ของไทย

หลายคนตั้งคำถามว่าความพยายามในการปฏิรูปนับตั้งแต่รัฐประหารในประเทศไทยประสบความสำเร็จได้อย่างไร โดยกล่าวว่าผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมมีน้อยและห่างไกลจากเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย

ประเทศไทยได้รับความเสียหายจากความขัดแย้งทางการเมืองและการที่ประชาชนออกมาประท้วงเมื่อปีที่แล้วแสดงให้เห็นถึงความอยุติธรรมทางสังคมในระยะยาวที่เพิ่มมากขึ้น ไม่รู้ว่าวันครบรอบ 7 ปีจะน่ายินดีหรือน่าเสียใจ

 

เข้าชม 33 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

การเมืองอื่นๆ