จตุภัทร์และสมยศได้รับการประกันตัวและได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำกรุงเทพมหานครในวันศุกร์ (23 เม.ย. ) ศาลกำหนดหลักประกันรายละ 200,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข;jkห้ามเข้าร่วมกิจกรรมที่สร้างความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

ศาลอนุญาตให้ประกันตัวพวกเขา โดยที่พวกเขามักจะมาตามนัดของศาล ซึ่งเชื่อได้ว่าพวกเขาจะไม่พยายามหลบหนี และเป็นไปไม่ได้ที่พวกเขาจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน เนื่องจากหลักฐานส่วนใหญ่อยู่ในมือของตำรวจและพนักงานอัยการ นอกจากนี้ยังไม่มีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดอันตราย นักวิชาการที่ทำหน้าที่เป็นผู้ค้ำประกันของพวกเขามีความน่าเชื่อถือและมีตัวแทนที่ปรึกษา ทั้งสมยศและจตุภัทร์ถูกกล่าวหาว่าหมิ่นประมาทพระราชวงศ์ตามมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญาของไทย และข้อหาปลุกระดมตามมาตรา 116 ที่เกี่ยวข้องกับการประท้วง 19 กันยายน 2563 ที่ท้องสนามหลวง รวมถึงข้อหาอื่น ๆ สมยศถูกควบคุมตัวเพื่อรอการพิจารณาคดีเป็นเวลา 73 วันที่ผ่านมา ในขณะที่จตุภัทร์ถูกควบคุมตัวตลอด 46 วันที่ผ่านมา

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ที่สมยศขอประกันตัว และครั้งที่ 5 สำหรับจตุภัทร์ ระหว่างการพิจารณาคดี สมยศกล่าวกับศาลว่าหากได้รับการประกันตัวเขายินดีปฏิบัติตามข้อกำหนดของศาลและจะไม่แสดงความคิดเห็นที่จะสร้างความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่าเขามีอาการบาดเจ็บที่เข่าจากอุบัติเหตุครั้งก่อน ซึ่งทำให้ชีวิตในเรือนจำยากลำบาก

ขณะเดียวกันจตุภัทร์บอกกับศาลว่าขณะนี้กำลังศึกษาระดับปริญญาโทที่สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา (IHRP) มหาวิทยาลัยมหิดล กำลังมีการตรวจสอบและการนำเสนอที่กำลังจะมีขึ้น หากเขาไม่ได้รับการประกันตัวก็จะส่งผลกระทบต่อการเรียน นายจตุภัทร์กล่าวว่าหากได้รับการประกันตัว เขาจะปฏิบัติตามข้อกำหนดของศาลอย่างเคร่งครัดไม่ให้แสดงความคิดเห็นที่สร้างความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

เข้าชม 15 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

การเมืองอื่นๆ