ในการประท้วง มีการวางดอกไม้รอบ ๆ ป้ายว่า #saveBangKloi นายธัชพงศ์ แก้วดำ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มแนวร่วมเซฟบางกลอยขอให้ผู้เข้าร่วมยืนเป็นวงกลมและจับมือกัน ก่อนวางดอกไม้และเทียนไว้กลางวงเพื่อระลึกถึงชัยภูมิที่เสียชีวิตในวันนี้เมื่อ 4 ปีก่อน

ตลอดจนเพื่อรำลึกถึงโคไอมีมี่ ผู้นำจิตวิญญาณผู้ล่วงลับของชุมชนบางกลอย และบิลลี่ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ์ชนพื้นเมืองที่หายตัวไปในปี 2557 “ชัยภูมิก็คงเหมือนกับพวกเราที่พยายามใช้ศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อออกมาดำเนินการเพื่อสิทธิของพี่น้องชาติพันธุ์ โดยเฉพาะเรื่องความเป็นพลเมืองพชร คำจำนงค์ นักเคลื่อนไหวแนวร่วมบางกลอยกล่าวในระหว่างการชุมนุม ชัยภูมิเป็นหนึ่งในพี่น้องชาติพันธุ์ของเราที่ไม่มีสัญชาติและตกเป็นเหยื่อของการวิสามัญฆาตกรรมด้วยอาวุธสงครามที่อยู่ในมือของทหาร จนถึงทุกวันนี้เขายังไม่ได้รับความยุติธรรม ชัยภูมิเป็นนักเคลื่อนไหวชาวลาหู่ที่ทำงานเพื่อส่งเสริมสิทธิชนพื้นเมืองในภาคเหนือของประเทศไทย และมีส่วนร่วมในการรณรงค์มากมายเพื่อให้ชนเผ่าพื้นเมืองได้รับสัญชาติและเข้าถึงสวัสดิการขั้นพื้นฐาน นอกจากนี้เขายังพูดต่อต้านการละเมิดสิทธิโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐต่อชุมชนของเขาในระหว่างปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติด

เขายังเป็นผู้สร้างภาพยนตร์และนักแต่งเพลง อีกทั้งยังเคยได้รับรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์สั้นและวิดีโอไทยครั้งที่ 16 สำหรับภาพยนตร์สั้นชื่อ Belt and Comb และสารคดีสั้นหลายเรื่องของเขาได้ออกอากาศทางไทยพีบีเอส ชัยภูมิถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิตที่ด่านตรวจบ้านรินหลวง อ. เชียงดาว จ. เชียงใหม่เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560

เข้าชม 16 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

การเมืองอื่นๆ