หลายกลุ่มที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวที่ผลักดันให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และรัฐบาล กำลังวางแผนที่จะจัดการชุมนุมในวันพฤหัสบดีเพื่อรำลึกถึงวันครบรอบการปฏิวัติสยามปี พ.ศ. 2475

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2475 พรรคการเมืองคณะราษฎร ซึ่งมีความหมายว่า "พรรคประชาชน" ได้นำการโค่นล้มที่แทบจะไร้ซึ่งการนองเลือด การเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญหลังจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเกือบ 800 ปี ในขณะที่ข้อจำกัดในกรุงเทพฯ กำลังคลายขึ้น แต่ยังคงห้ามชุมนุมมากกว่า 50 คนเพื่อช่วยป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19 ปิยะ ทวิชัย รอง ผกก.สภ. เตือนผู้ชุมนุมว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยังคงมีผลบังคับใช้ และผู้ชุมนุมจะฝ่าฝืนกฎหมาย เขาแนะนำให้กลุ่มต่าง ๆ เลื่อนการชุมนุมออกไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ผู้บัญชาการกล่าวเสริมว่าตำรวจพร้อมที่จะถูกส่งไปยังพื้นที่ประท้วงเพื่อรักษาความสงบและความเรียบร้อยแล้ว เขากล่าวว่า เราต้องการชี้ให้เห็นว่าผู้คนยังไม่ได้รับอนุญาตให้จัดการชุมนุมภายใต้ภาวะฉุกเฉิน ผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายนี้จะถูกลงโทษ ไม่มีข้อยกเว้นสำหรับผู้ที่ออกคำเชิญผ่านโซเชียลมีเดีย

การประท้วงเพื่อประชาธิปไตยถูกระงับเนื่องจากการระบาดโควิด-19 ระลอกล่าสุดและรุนแรงที่สุด แกนนำผู้ประท้วงหลายคนถูกจับกุมในข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จนถึงละเมิดกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพภายใต้มาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญาของไทย ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี ฐานดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย

เข้าชม 41 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

การเมืองอื่นๆ