ความฝันของชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่จะเปลี่ยนให้กรุงเทพฯ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับแรงผลักดันเพิ่มขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ด้วยการส่งเสริมนโยบาย 15 Minute Pocket Parks เมื่อเดือนที่แล้วผู้ว่าฯ กทม. เชิญชวนประชาชนร่วมปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้นในมหานคร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ให้กรุงเทพเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และตั้งใจที่จะขยายโครงการหลัก สร้างพื้นที่สีเขียว ปรับปรุงและขยายสวนสาธารณะขนาดเล็ก

โครงการนี้จะเป็นโครงการที่ท้าทายมากเพราะกรุงเทพเป็นเมืองที่มีประชากรมากกว่า 10.5 ล้านคน ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่สีเขียวในบริเวณใกล้เคียงเฉลี่ย 7.6 ตารางเมตร ซึ่งต่ำกว่า 9 ตารางเมตรที่องค์การอนามัยโลกแนะนำมาก ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่าต้องเดินทางโดยเฉลี่ย 4.5 กิโลเมตร เพื่อหาพื้นที่สีเขียว แต่ชัชชาติยืนยันว่ากรุงเทพสามารถสร้างพื้นที่สีเขียวได้มากขึ้น โดยได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าของที่ดินส่วนตัว ผู้บริหาร และกทม. ซึ่งขณะนี้คาดว่าเมืองหลวงจะมีพื้นที่สีเขียวสาธารณะ 8,922 แห่ง คิดเป็นเนื้อที่รวม 26,329 ไร่

ชัชชาติ เปิดเผยว่า กทม.เปิดฟังภาคธุรกิจเอกชน หารือพัฒนาพื้นที่สีเขียวสาธารณะบนที่ดินเอกชน ในรูปแบบพื้นที่สาธารณะส่วนตัว นอกจากนี้ เขายังเสริมว่า กทม. จะเสนอมาตรการจูงใจด้านภาษีสำหรับบริการสาธารณะ เพื่อค้นหาพันธมิตรเพื่อการพัฒนาร่วมกันอีกด้วย

เข้าชม 14 แชร์ 0
เกาะติดประเด็นสำคัญกดติดตาม "ข่าวสเตชั่น"

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ชัชชาติกรุงเทพฯสิ่งแวดล้อม

การเมืองอื่นๆ